Những điều nên biết về biến chứng ở mắt do đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về mắt

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Đục thủy tinh thể - Biến chứng hay gặp ở bệnh nhân đái tháo đường

Mối liên kết giữa đục thủy tinh thể và trầm cảm ở người già

Cần làm gì khi có dấu hiệu bị đục thủy tinh thể?

Bệnh về mắt do đái tháo đường có thể có dấu hiệu báo trước hoặc không

Một số người khi mắc bệnh về mắt thường không có dấu hiệu báo trước gì, chỉ đến khi bị suy giảm thị lực người bệnh mới đi khám. Tuy nhiên, với một số người khi mắc bệnh về mắt do đái tháo đường, người bệnh sẽ có các triệu chứng sau:  

- Nhìn mờ

- Nhìn đôi

- Đau mắt

- Nhìn thấy ruồi bay trước mắt

Bệnh đái tháo đường thường gây ra biến chứng nghiêm trọng ở mắt

Bệnh nhân đái tháo đường cần khám mắt hàng năm

Khám mắt thường xuyên rất quan trọng để phát hiện sớm biến chứng về mắt ở bệnh nhân đái tháo đường. Phát hiện sớm các biến chứng về mắt và điều trị kịp thời giúp bệnh nhân không bị mất thị lực nghiêm trọng.

Kiểm soát bệnh đái tháo đường sẽ không ngăn ngừa bệnh về mắt

Ngay cả khi mức đường huyết của bạn đã ổn định, bạn có thể vẫn mắc các bệnh về mắt do đái tháo đường. Tuy nhiên, kiểm soát tốt đường huyết có thể làm bệnh võng mạc đái tháo đường và các bệnh về mắt khác phát triển chậm.

Người bị đái đường có thể mắc bệnh tăng nhãn áp

Người bị bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị tăng nhãn áp cao hơn 40% so với những người không bị đái tháo đường. Người mắc bệnh đái tháo đường càng lâu thì nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp càng cao và nguy cơ mất thị lực càng nhiều.

Người bị đái tháo đường có thể mắc bệnh đục thuỷ tinh thể

Nếu bạn mắc bệnh đái tháo đường, nguy cơ mắc đục thủy tinh thể của bạn sẽ tăng lên. Người bị đái tháo đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể dù vẫn còn trẻ. Người đái tháo đường bị đục thủy tinh thể sẽ nhanh bị mất thị lực hơn.  

Người bị đái tháo đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao hơn nhiều so với người thường

Đái tháo đường gây bệnh võng mạc đái tháo đường

Đường máu cao gây tổn thương, phá hủy thành các mao mạch ở đáy mắt, hậu quả là dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây xuất huyết và phù nề. Nếu gây phù ở hoàng điểm thì có thể làm giảm thị lực rất nhiều. 

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương các mạch máu ở võng mạc mà người ta chia bệnh võng mạc ở bệnh nhân đái tháo đường làm 2 giai đoạn sớm là bệnh võng mạc không tăng sinh (chưa có các mạch máu mới) và muộn là bệnh võng mạc tăng sinh (đã có các mao mạch mới). Điều đặc biệt nguy hiểm là đa số các bệnh nhân đái tháo đường không thấy có bất cứ triệu chứng gì về mắt cho đến khi đột nhiên bị mất thị lực. Khi đó dù có được điều trị rất tích cực và tốn kém thì khả năng bảo tồn được thị lực là rất nhỏ, phần lớn các bệnh nhân sẽ bị mù vĩnh viễn.

Bệnh võng mạc đái tháo đường gây tổn thương võng mạc nghiêm trọng

Phẫu thuật lazer làm chậm sự tiến triển của bệnh võng mạc do đái tháo đường

Phương pháp điều trị laser diệt bớt các tân mạch ở những bệnh nhân có bệnh võng mạc tăng sinh, hạn chế nguy cơ các mạch máu này bị vỡ có thể phòng được mù lòa. Một hướng khác của điều trị laser là gây ra các vết sẹo nhỏ ở vùng thiếu máu để ngăn ngừa không cho các tân mạch xuất hiện và phát triển thêm. Nguy cơ mất thị lực từ bệnh võng mạc đái tháo đường giảm đáng kể ở một số người sau khi phẫu thuật laser.

Ngoài sử dụng thuốc, các phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh về mắt do đái tháo đường, người bệnh có thể sử dụng thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các thành phần như alpha lipoic acid, lutein và zeaxanthine... có tác dụng bảo vệ mạch máu từ đó giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh về mắt do đái tháo đường.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)

Gợi ý thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

7 lợi ích tuyệt vời của dầu thầu dầu với mắt - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt